RSS

ĐẠO PHẬT: đạo giải thoát khổ đau bằng TRÍ TUỆ giác ngộ các SỰ THẬT và sống với các SỰ THẬT.

11 Aug

Có 3 sức mạnh để giải quyết đau khổ: Sức mạnh của Tham Ái, sức mạnh của Đức Tin, và sức mạnh của TRÍ TUỆ.  Sức mạnh TRÍ TUỆ tức khả năng thấy được và sống được với các SỰ THẬT.  Đa số với những khổ đau trong cuộc đời, con người dùng sức mạnh Tham Ái, tức tìm cách thỏa mãn những đòi hỏi của cuộc sống.  Chúng ta sống và làm việc là cốt để thỏa mãn những đòi hỏi đó.

Tuy nhiên vẫn có nhiều trường hợp khổ đau mà khả năng con người không thể hoặc khó giải quyết được, ví dụ những chứng bệnh nan y, những tai họa bất ngờ, những chết chóc, v.v.  Trong những trường hợp như thế con người thường nương tựa vào sức mạnh của Đức Tin để cảm thấy bình an.  Đó là lý do có sự hiện hữu của các tôn giáo, có sự cầu nguyện các đấng Thần Linh.

Ngoài 2 sức mạnh kể trên, Đạo Phật còn đưa vào một sức mạnh thứ ba, có thể giải quyết tận gốc rễ mọi khổ đau.  Đó là sức mạnh của Trí Tuệ, có khả năng Giác Ngộ các Sự Thật, để không còn mê vọng viễn vông, để không còn bao giờ bị thất vọng nữa,  NIẾT BÀN của đạo Phật là một loại hạnh phúc bền vững như những sự thật muôn năm của cuộc đời.  2 câu chuyện sau đây là một ví dụ điển hình để ta thấy sự khác biệt trong cách giải quyết khổ đau bằng Đức Tin và bằng sức mạnh của TRÍ TUỆ giác  ngộ SỰ THẬT và sống với  SỰ THẬT  để không còn cần thiết nương tựa một đấng thần linh nào.

Thời Chúa Jesus, một hôm có một thầy đội đến cầu xin quyền năng của Chúa, để chửa bệnh cho một gia nhân của mình.  Chúa bảo: hãy đem người bệnh nhân đến đây!  Ông thầy đội với đức tin mãnh liệt đã bảo rằng, Dạ khỏi cần! với quyền năng của Chúa, chỉ xin Chúa phán cho một lời thì gia nhân của con cũng sẽ hết bệnh.  Chúa liền phán một lời và quả nhiên khi về đến nhà, người tín đồ thấy thân nhân mình đã hết bệnh.  (Matthew 8:5-13)

Thời Đức Phật (trích từ Trưởng Lão Ni Kệ), một hôm bà Kisagotami có đứa con thân yêu đầu đời bỗng bị bạo bệnh rồi chết đột ngột.  Vì quá thương con bà không thể chấp nhận nó chết.   Bà thiết tha mong nó sống lại, nên không ai có thể thuyết phục được bà rằng đứa con đã chết hẳn rồi (sức mạnh của tham ái thường chống đối sự thật, cũng như một người bị đòi nợ, thường hay cự nự chủ nợ vậy).  Bồng con trên tay, bà chạy khắp nơi cầu người cứu mạng cho con của bà.

Khi đến cầu Phật, Phật bảo bà ta: được! Con hãy đến nhà người nào chưa có ai chết, xin cho ta một nhúm hạt cải, đem về đây ta sẽ cứu cho.   Thế là bà chạy từ sáng cho đến chiều, vào từng nhà để hỏi “ở đây có ai chết chưa?”  Nhưng tất cả mọi nhà đều cho bà biết rằng nhà họ cũng đã có người chết, không cách này thì cách khác.

Chạy suốt cả ngày, bở cả hơi tai, thì bà tĩnh ngộ:  Chết là một sự thật không ai tránh khỏi trên cuộc đời này.  Do sự giác ngộ đó bà đã hết khổ, và từ nay sẽ hết khổ mãi mãi trong mọi cái chết, dầu có Phật hay không có Phật, dầu có Chúa hay không có Chúa.  Đó là sức mạnh của sự Giác Ngộ sự Thật VÔ THƯỜNG: “có sinh thì phải có diệt”.

Với Trí tuệ toàn hảo của một đấng Toàn Giác, dĩ nhiên Đức Phật có đủ thần thông vượt không gian, vượt thời gian, để giúp chúng sanh đạt ham muốn.   Nhưng đó không phải là những năng lực để chấm dứt hoàn toàn được sự khổ cho chúng sanh vĩnh viễn.  Chỉ có cách dạy cho chúng sanh đạt được Trí Giác Ngộ những Sự thật, mới có thể giúp chúng sanh hoàn toàn chấm dứt được những mê lầm của tham ái, ham muốn những điều sai sự thật, đưa đến khổ đau.

Giáo lý của đạo Phật không gì hơn là trình bày lại những SỰ THẬT mà Đức Phật đã Giác Ngộ và những kinh nghiệm tu học của ngài để giác ngộ được những sự thật đó.  Có 4 SỰ THẬT mà mỗi khi bạn đã giác ngộ và thấu triệt rốt ráo rồi thì cuộc đời này không thể còn gây khổ đau cho bạn được nữa.  4 sự thật đó là:  NHÂN QUẢ, VÔ THƯỜNG, KHỔ, VÔ NGÃ.  Nếu như một lúc nào đó mà bạn cảm thấy bất bình hay đau khổ vì một chuyện gì đó đang xảy ra thì:

1) Hoặc vì bạn chưa thấu triệt được lý NHÂN QUẢ.  Chứ nếu bạn đã thấu triệt được lý NHÂN QUẢ thì có gì trên cuộc đời này lại có thể xảy ra một cách vô lý được.  Khi NHÂN đã như vậy, Khi DUYÊN đã như vậy, thì QUẢ phải đến như thế thôi.  Sự VÔ LÝ không phải ở chuyện xảy ra mà ngay ở tâm của bạn, khi bạn muốn chuyện xảy ra theo ý mình và trái với luật nhân quả, đó mới thật là một sự ham muốn vô lý trái với sự thật.  Nếu bạn có đầy đủ trí tuệ NHÂN QUẢ thì bạn sẽ bình tĩnh đón nhận chuyện xảy ra rồi định liệu nhân nào duyên nào có thể thay đổi được hậu quả.

2) Hoặc vì bạn chưa thấu triệt được sự thật VÔ THƯỜNG của cuộc đời nên cứ nuối tiếc mãi những gì bạn đã có mà bây giờ bị mất.  Nếu bạn đã thấu triệt được lẽ VÔ THƯỜNG của mọi vật thì đừng bao giờ đặt nền tảng hạnh phúc của mình trên những thứ VÔ THƯỜNG cả.  Ví dụ nếu bạn đặt hạnh phúc trên TIỀN, hay TÌNH, hay QUYỀN LỰC, mà tất cả mấy thứ đó đều VÔ  THƯỜNG, nếu bạn không mất chúng thì chúng sẽ mất bạn (lúc bạn chết) do đó làm sao tránh khỏi khổ đau.

3) Hoặc vì bạn chưa thấu triệt được KHỔ cũng là một SỰ THẬT của cuộc đời.  Nếu bạn muốn cuộc đời không bao giờ khổ thì chẳng khác gì bạn muốn một đứa con nít không bao giờ khóc.  Hãy coi KHỔ như là một bản chất “hồn nhiên” của cuộc đời cũng như khi bạn chấp nhận tình hồn nhiên của một đứa con nít chợt cười, chợt khóc vậy.  Nếu bạn chấp nhận được sự “hồn nhiên” đó thì bạn chỉ có THƯƠNG YÊU nó, chứ không còn trách móc gì nữa cả để mà tự mua lấy bực mình vào thân.  Vậy đừng bao giờ trách móc những KHỔ ĐAU mà hãy biến những KHỔ ĐAU thành YÊU THƯƠNG.  Đó chính là cách mà các Bồ tát ra khỏi Địa ngục.

4) Hoặc vì bạn chưa biết được “VẠN PHÁP VÔ NGÔ.  Chứ nếu bạn đã biết được như thế rồi thì ngay chính cái KHỔ, nó cũng VÔ NGÃ.  Nó không phải là của bạn.  Nếu bạn thấu triệt được KHỔ là VÔ NGà thì bạn chỉ có thể “THẤY SỰ KHỔ CHỨ BẠN KHÔNG KHỔ”.  Nếu tôi nói như vậy mà bạn chưa hiểu được thì buộc lòng bạn phải thực hành thiền TỨ NIỆM XỨ cho đến khi phát triển được TRÍ TUỆ (BÁT NHÃ) để thấy rõ chính mình không có gì cả, không là gì cả (ngủ uẩn giai không).  Đó là lúc bạn chứng nghiệm được SỰ THẬT VÔ NGà để tận diệt mội gốc cội khổ đau.

Như vậy rõ ràng sự giải thoát khổ đau của đạo Phật không có gì thiêng liêng cả mà chỉ là một con đường phát triển TRÍ TUỆ để thấy rõ các SỰ THẬT và SỐNG ĐÚNG VỚI CÁC SỰ THẬT.  Thế thôi.

Nguyên Hải (GS001) – (Xin vào trang batchanhdao.wordpress.com để xem cập nhật mới nhất của bài viết này)

 

 
Leave a comment

Posted by on August 11, 2012 in Thiền và Chánh Niệm

 

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: